A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non

Trẻ ở lứa tuổi mầm non vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên nguy cơ xảy ra tai nạn với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi hoặc trong sinh hoạt rất dễ xảy ra tai nạn thương tích như: rách da, tổn thương phần mềm, gãy xương… để lại những hậu quả không tốt thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn trên đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ.

Việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Theo thống kê tại các bệnh viện, tai nạn thương tích đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà nguyên nhân phần lớn là do sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn. Nhà nước đã đầu tư nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ tới tất cả các ban ngành liên quan đến vấn đề an toàn của trẻ. Những nỗ lực trên đã góp phần giảm thiểu TNTT ở trẻ em. Để trẻ em được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần ở gia đình cũng như ở trường mầm non thì cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể.

Nhận thức được việc bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Chiều ngày 15/07/2022 trường mầm non Lý Thường Kiệt phối hợp cùng với một số trường mầm non trong quận tổ chức buổi tập huấn công tác phòng chống tai nạn thuương tích trong trường học. 

Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt.

Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác của mình. Nếu giáo viên, nhân viên không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ.

Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác của mình.


Nội dung bồi dưỡng: Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hiểu về môi trường an toàn đối với trẻ mầm non; Phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp; Phòng tránh các dị vật tai mũi họng; Phòng tránh tai nạn do ngộ độc; Phòng chống đuối nước cho trẻ; Phòng chống cháy, nổ, bỏng, điện giật…

Vì vậy nhà trường cần phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường ngay từ đầu năm học với mục tiêu:

- Để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

- Giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả.

- Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu.

- Giúp giáo viên có kiến thức sâu rộng về một số loại dịch bệnh cũng như một số tai nạn thường xảy ra với trẻ.

 


Tác giả: Trường Mầm Non Lý Thường Kiệt
Nguồn:Trường Mầm non Lý Thường Kiệt Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết khác
Tập huấn đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non

Tập huấn đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non

Trẻ ở lứa tuổi mầm non vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên nguy cơ xảy ra tai nạn với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi hoặc trong sinh hoạt rất dễ xảy ra tai nạn thương tích như: rách da, tổn thương phần mềm, gãy xương… để lại những hậu quả không tốt thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn trên đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ.

Cách bảo vệ sức khỏe cho trẻ mầm non vào mùa mưa

Cách bảo vệ sức khỏe cho trẻ mầm non vào mùa mưa

Mưa là một trong những hiện tượng thời tiết thường xuyên xảy ra tại đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Những cơn mưa luôn mang tới sự thích thú cho bé, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên, mùa mưa lại là môi trường lý tưởng để virus, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé nếu không được phòng ngừa kỹ lưỡng. Vậy làm thế nào để bảo vệ các con luôn khỏe mạnh vào mùa mưa? Quý phụ huynh hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được những kinh nghiệm tuyệt vời chăm sóc bé yêu trong những ngày mưa nhé.

Hoạt động trải nghiệm: Pha nước chanh

Hoạt động trải nghiệm: Pha nước chanh

Áp dụng chuyên đề "Hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non", trường mầm non Lý Thường Kiệt thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Thông qua các hoạt động trải nghiệm trẻ tích cực, hứng thú, tự tin... tiết học trở nên hấp dẫn hơn với trẻ. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn đối với người dạy.